trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Ủy quyền mua bán nhà đất

Trường hợp không thể trực tiếp tham gia giao dịch bất động sản, bạn có thể ủy quyền cho người khác thay mặt bạn tiến hành các thủ tục liên quan. Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất được quy định như sau.

f:id:trankhoaplus:20200615171604j:plain

Tính hợp pháp của việc ủy quyền

Theo quy định tại Điều 121, 123 Luật nhà ở năm 2014, Uỷ quyền quản lý nhà ở là việc chủ sở hữu nhà ở uỷ quyền cho người khác thực hiện trách nhiệm chủ sở hữu trong quản lý nhà ở. Nội dung và thời hạn uỷ quyền do các bên thoả thuận và được ghi trong hợp đồng uỷ quyền.

Điều 185 Bộ luật dân sự năm 2005 cũng quy định về quyền chiếm hữu của người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản như sau:

1. Khi chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản cho người khác thì người được ủy quyền thực hiện quyền chiếm hữu tài sản đó trong phạm vi, theo cách thức, thời hạn do chủ sở hữu xác định.

2. Người được ủy quyền quản lý tài sản không thể trở thành chủ sở hữu đối với tài sản được giao theo căn cứ về thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này.

Điều kiện thực hiện ủy quyền

Người được ủy quyền là người có đầy đủ hành vi dân sự

Không phải bất cứ ai cũng được ủy quyền. Người được ủy quyền cần phải có đầy đủ hành vi dân sự để có thể chịu mọi trách nhiệm với quyết định của mình.

Theo luật dân sự 2015, người có đầy đủ hành vi dân sự là người:

– Từ 18 tuổi trở lên;

– Không bị mắc chứng tâm thần;

– Hoặc không mắc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi;

Có hợp đồng ủy quyền

Sự ủy quyền không thể cứ nói miệng là xong. Sự ủy quyền cần được lập bằng văn bản và công chứng tại đơn vị hành nghề công chứng ở địa phương mới được xem là hợp pháp.

Theo điều 562 Luật dân sự 2015

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Việc lập hợp đồng ủy quyền do người ủy quyền thực hiện.

Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất

Giao dịch mua bán nhà đất thông qua ủy quyền hoàn toàn tương tự với thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông thường. Tuy nhiên, về phần hồ sơ, bên nào được ủy quyền thì bên đó cần chuẩn bị thêm hợp đồng ủy quyền.

Cụ thể, hồ sơ ủy quyền mua bán nhà đất sẽ gồm:

– Hợp đồng ủy quyền bán nhà đất;

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở;

– Sổ hộ khẩu;

– Chứng minh thư nhân dân của người ủy quyền và người được ủy quyền;

– Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thoả thuận hay bản án phân chia tài sản (nếu có);

Bạn chuẩn bị các giấy tờ nêu trên và thực hiện thủ tục sang tên chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan thẩm quyền.

Theo DHLaw

Công ty luật DHLaw, cung cấp thông tin và tư vấn pháp lý miễn phí. Cung cấp dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả. Link https://dhlaw.com.vn/tu-van-thu-tuc-uy-quyen-mua-ban-nha-dat/