trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị pháp lý không?

Giấy chuyển nhượng đất viết tay có giá trị pháp lý hoặc không tùy từng trường hợp cụ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo. Để được tư vấn chi tiết hơn cho trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ tới văn phòng luật đất đai DHLaw qua số Hotline 0909 854 850 gặp luật sư Lê Minh Thái.

f:id:trankhoaplus:20201013120503j:plain

Trường hợp giấy mua đất viết tay có giá trị pháp lý

Căn cứ điểm a và d khoản 03 điều 167 luật đất đai 2013, quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

 

Theo quy định trên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan thẩm quyền thì mới có giá trị pháp lý. Trong trường hợp của bạn, bạn chưa nêu rõ, giấy mua đất viết tay này đã được công chứng hay chưa nên chúng tôi chưa thể khẳng định giấy tờ mua bán nhà đất mà bạn đang sở hữu có giá trị pháp lý hay không.

Trường hợp, giấy tờ mua đất viết tay đã được công chứng, chứng thực thì theo quy định trên là có giá trị pháp lý.

Trường hợp giấy mua đất viết tay không được công nhận

Trường hợp ngược lại, nếu chưa được công chứng, chứng thực thì giấy tờ mua bán đất của bạn sẽ bị vô hiệu do không tuân thủ về quy định về hình thức. Nhưng nếu các bên đã thực hiện được ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch, tức là bên mua đã giao được 2/3 tiền cho bên bán, bên bán đã giao đất cho bên mua sử dụng,…thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch dân sự đó theo quy định tại Khoản 2 Điều 129 Bộ Luật Dân sự 2015.

Khi được Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch này, các bên không cần phải thực hiện việc công chứng, chứng thực thì vẫn có giá trị pháp lý.

Theo DHLaw https://dhlaw.com.vn/giay-mua-dat-viet-tay-co-gia-tri-phap-ly-khong/