trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Sang tên cho con khi xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được không?

Việc sang tên và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể thực hiện cùng lúc. Mà chỉ có thể thực hiện lần lượt theo thứ tự xin cấp lại giấy chứng nhận, sau đó thực hiện thủ tục sang tên. Chi tiết hơn, bạn tìm hiểu phần trả lời câu hỏi của công ty luật DHLaw qua bài viết dưới đây.

f:id:trankhoaplus:20201010105111j:plain

Câu hỏi thắc mắc

Tôi vừa nộp đơn xin làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất. Tôi muốn hỏi khi xin cấp lại, tôi có thể sang tên quyền này cho con tôi được không? Con trai tôi là người nhận thừa kế. Mong được giải đáp, cảm ơn!

Luật sư DHLaw trả lời

Việc cấp lại và sang tên

Căn cứ theo Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, quy định việc cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất:

Việc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất phải thực hiện cấp cho đúng hộ gia đình, cá nhân đứng tên người sử dụng đất trên sổ đỏ, sổ hồng đã mất. Không được đồng thời thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Như vậy, bạn cần thực hiện các thủ tục theo đúng trình tự mà pháp luật quy định.

Về thủ tục thực hiện, bạn tham khảo các bài viết sau:

- Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất.

Việc thừa kế

Vì bạn chưa nói rõ việc bạn đã lập di chúc hay là chưa. Nếu bạn lập di chúc rồi thì con của bạn sẽ nhận thừa kế theo di chúc và ngược lại. Nếu bạn chưa lập di chúc, thì con của bạn sẽ nhận thừa kế theo pháp luật. 

Bên cạnh đó, việc chuyển tài sản sang cho con theo pháp luật hoặc theo di chúc chỉ được phép thực hiện sau khi bạn mất, với thủ tục thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, hoặc khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng.

Hiện tại, bạn vẫn còn sống, nếu muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con trai, thì sau khi được cấp lại Giấy chứng nhận, bạn chỉ có thể thực hiện qua hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, để sang tên cho con trai mình.

Trân trọng!

Nguồn DHLaw https://dhlaw.com.vn/co-duoc-cap-lai-so-do-da-mat-dong-thoi-chuyen-quyen-su-dung-dat/