trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đất

Người sử dụng đất cần tới cơ quan thẩm quyền nhà nước để thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ trong trường hợp chưa có sổ này. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng người thực hiện thủ tục là ai mà việc tiếp nhận hồ sơ sẽ do các cơ quan khác nhau đảm nhiệm. Nếu bạn còn đang phân vân về vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết Cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đất của TranKhoaPlus Diary.

f:id:trankhoaplus:20200506133048j:plain

Những cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ

Căn cứ vào luật đất đai 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm:

  • ủy ban nhân dân cấp huyện;
  • ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  • sở tài nguyên và môi trường;

Người nộp hồ sơ là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nước ngoài,... sẽ tới các cơ quan tương ứng để thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ. Là đối tượng nào ứng với cơ quan nào sẽ được trình bày tiếp ở nội dung bên dưới.

Có một điểm bạn nên biết, việc phân chia như vậy giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý giấy tờ và người sử dụng đất.

Thẩm quyền của từng cấp

Theo Điều 105 Luật đất đai 2013:

- Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho cá nhân, hộ gia đình.

- Nếu là tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao cần tới UBND cấp tỉnh để làm hồ sơ, thủ tục xin cấp sổ đỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo điều 37 Nghị định 43/2014:

- Đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì Sở tài nguyên và môi trường là cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai:

+ Sở tài nguyên và môi trường là cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ cho đối tượng là tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ UBND cấp huyện là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho đối tượng là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Theo DHLawhttps://dhlaw.com.vn/co-quan-co-tham-quyen-cap-so-do-lan-dau/