trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp đất theo luật mới

Trình tự các bước thực hiện giải quyết tranh chấp đất đai được nêu trong bộ luật đất đai 2013. Tuy nhiên, vì bị chồng chéo nhiều bộ luật khác, nên việc nắm bắt các thủ tục này đối với người dân là không đơn giản. Dưới đây, chúng tôi xin được phép tổng hợp và chia sẻ lại trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp đất theo luật mới nhất. Mời bạn đọc tham khảo. 
 
f:id:trankhoaplus:20200225112101j:plain

Giải quyết tranh chấp đất đai được chia ra làm ba bước chính. Tùy vào từng trường hợp tranh chấp đất đai cụ thể mà thủ tục có thể dừng lại ở bước 01 hoặc bước 02. Cụ thể các bước như sau:

  1. Tự hòa giải.
  2. Hòa giải bắt buộc tại cơ sở.
  3. Giải quyết tranh chấp bắt buộc theo hình thức tố tụng dân sự.

Trình tự các bước thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

1. Tự hòa giải
Bước tự hòa giải do các bên xảy ra tranh chấp tự thực hiện. Có thể hòa giải đi, hòa giải lại nhiều lần. Tuy nhiên không được phép gây gổ, làm tổn hại đến những người tham gia hoặc xung quanh. Bên cạnh đó, các bên tranh chấp có thể thực hiện hoặc không thực hiện bước này đều được.
Với những cá nhân, hộ gia đình hoặc tập thể có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như: đã làm sổ đỏ, hoặc có các giấy tờ đóng thuế liên quan,.. sẽ có cơ sở hòa giải thắng hơn so với không có gì.
2. Hòa giải bắt buộc tại cơ sở
Cơ sở ở đây là UBND cấp xã;
Hòa giải tại cơ sở là bắt buộc. Tại đây, hòa giải viên cùng hội đồng hòa giải sẽ giúp các bên đạt được thỏa thuận, thống nhất chung;Nếu hòa giải thành, kết thúc thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại đây.
Nếu có thay đổi hiện trạng đất, UBND xã sẽ gửi biên bản hòa tới văn phòng quản lý đất để điều chỉnh;
3. Kiện tụng giải quyết tranh chấp theo hình thức tố tụng dân sự
Nếu hòa giải không thành, thì chuyển sang kiện tụng theo hình thức tố tụng dân sự tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của Pháp luật Việt Nam là:
- UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh;
- Tòa Án nhân dân;
- Bộ tài nguyên và môi trường;
Mỗi cơ quan thẩm quyền sẽ giải quyết tranh chấp cho từng đối tượng khác nhau. Gồm: cá nhân, hộ gia đình; Tổ chức, tập thể, giáo phái hoặc có liên quan tới người nước ngoài. Là cơ quan nào giải quyết còn tùy vào trường hợp tranh chấp đất đai đó là gì? Người khởi kiện là ai? Có giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hay không?

Liên hệ nhận tư vấn miễn phí

Để rõ hơn nữa về trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai, các bạn hãy liên hệ tới luật sư tại công ty luật DHLaw. Văn phòng tư vấn đất đai của DHLaw sẽ thực hiện Tư vấn tranh chấp đất miễn phí cho bạn.Hoặc bạn cũng có thể tham khảo qua dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp đất của DHLaw. Với dịch vụ này, luật sư sẽ thay mặt bạn thực hiện mọi thủ tục, ra đứng tòa nhằm hỗ trợ bạn giải quyết tranh đất được hiệu quả và nhanh chóng nhất.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn