trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Bố mẹ có thể lấy lại nhà đã cho nếu con bất hiếu không?

Bố mẹ tặng nhà để hỗ trợ con cái về nơi ăn chốn ở là việc làm hết sức bình thường trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, với từng gia đình việc tặng nhà đất cho con đôi khi là một trong những điều kiện ràng buộc. Câu hỏi cần tư vấn dưới đây là một ví dụ.

Bố mẹ có thể lấy lại nhà đã cho nếu con bất hiếu không? Bạn tìm hiểu nội dung tư vấn của công ty luật DHLaw trong bài viết bên dưới.

f:id:trankhoaplus:20200925164114j:plain

Câu hỏi cần tư vấn

Tôi vừa hoàn thành thủ tục sang tên sổ đỏ cho con, để sau này nhờ con chăm dưỡng khi về già. Tuy nhiên, con tôi thường hay hư hỏng, tôi sợ sau này con bất hiếu không nuôi dưỡng. Vậy cho tôi hỏi, phận là bố mẹ thì có thể lấy lại nhà đã cho nếu con bất hiếu không? Cảm ơn luật sư!

Giải đáp của luật sư

Khoản 3 điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, nếu cha mẹ cho con nhà đất với mục đích để phụng dưỡng mình nhưng con bất hiếu, không chăm sóc thì cha mẹ được quyền đòi lại phần nhà đất đã cho. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng đủ điều kiện sau:

- Thứ nhất, hợp đồng tặng cho nhà đất giữa cha mẹ với con là hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện, theo điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015. Nghĩa là trong hợp đồng tặng cho nhà đất thể hiện rõ nội dung bên được tặng cho phải có nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ.

- Thứ hai, sau khi được tặng cho nhà đất, con không thực hiện nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ đúng với hợp đồng tặng cho.

Ngoài việc trả lại phần nhà đất đã nhận, người con còn phải bồi thường thiệt hại cho cha mẹ do việc vi phạm nghĩa vụ của hợp đồng tặng cho nhà đất có điều kiện (nếu có).

Cha mẹ cho con mình nhà đất mà không lập thành hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện, tức là không bắt buộc con phải có nghĩa vụ phụng dưỡng, thì không có quyền đòi lại phần nhà đất đã cho.

Tuy nhiên, nếu con bất hiếu với cha mẹ, tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại cho cha mẹ (nếu có).

Nguồn DHLaw 

https://dhlaw.com.vn/cha-me-co-duoc-thu-lai-nha-da-cho-khi-con-cai-bat-hieu/