trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Điều kiện hủy kết quả đấu giá đất

Những cá nhân, tổ chức,... sau khi hoàn thành thủ tục đấu giá đất thì có thể tiến hành các công việc của mình như đã thông báo trong hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, nếu có nghi vấn về việc đấu giá không trung thực, hành vi gian lận trong đấu giá thì việc hủy kết quả đấu giá vẫn có thể xảy ra. Dưới đây là những điều kiện hủy kết quả đấu giá đất được pháp luật quy định.

f:id:trankhoaplus:20200929105146j:plain

Căn cứ điều 72 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định về hủy kết quả đấu giá:

Kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong các trường hợp sau đây:

1. Theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản hoặc giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá về việc hủy giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, trừ trường hợp gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;

2. Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá bị Tòa án tuyên bố vô hiệu theo quy định của pháp luật về dân sự trong trường hợp người trúng đấu giá có hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5 Điều 9 của Luật này;

3. Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản bị hủy bỏ theo quy định tại khoản 6 Điều 33 của Luật này;

4. Người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên có hành vi thông đồng, móc nối, dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản;

5. Theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 33 của Luật này.

 

Những trường hợp vi phạm những quy định nên trên sẽ bị hủy bỏ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, để hủy thì cần dựa trên kết quả điều tra và phải có những chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm trong việc đấu thầu đất đai.

Ví dụ dưới đây là trường hợp hủy kết quả đấu giá đất nhưng phía cơ quan chức năng đưa ra quyết định thiếu tính thuyết phục:

Trường hợp có nghi vấn gian lận trong đấu thầu đất đai và bị điều tra, nếu không phát hiện dấu hiệu thông thầu và cũng không có kết luận cụ thể nhưng vẫn cho hủy kết quả đấu giá đất là đúng hay sai? Tôi có thể khiếu nại trong trường hợp này không?

Căn cứ quy định điều kiện hủy kết quả đấu giá đất được nêu tại điều 72 Luật đấu giá tài sản 2016, phía cơ quan chức năng đã đưa ra quyết định không có cơ sở. Theo văn phòng luật sư đất đai DHLaw, người bị hủy kết quả có thể khiếu nại, hoặc khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

 

Bài viết có sự tham khảo từ công ty luật DHLaw.

Link tham khảo: 

https://dhlaw.com.vn/huy-ket-qua-dau-gia-quyen-su-dung-dat-trong-truong-hop-nao/