trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Những lưu ý trước khi mua đất nền thổ cư

Mua đất nền thổ cư dù để ở hay đầu tư cũng cần đảm bảo tính pháp lý, tiện ích, tính thanh khoản, tiềm năng đầu tư sinh lời của thửa đất. Sau đây là 7 tiêu chí giúp bạn chọn mua được thửa đất nền lý tưởng, hạn chế các tranh chấp, rủi ro pháp lý.

1. Nắm rõ tổng quan khu đất

Điều quan trọng đầu tiên khi mua đất nền là xác định khu đất đó có chính xác là đất thổ cư hay không. Ngoài xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần đến UBND địa phương để hỏi thông tin quy hoạch khu vực, xác nhận mảnh đất định mua có thuộc diện bị giải tỏa hay không, cũng như tính pháp lý có rõ ràng không.

Về tiện ích, bạn nên chủ động kiểm tra, quan sát để có đánh giá sát thực tế nhất. Chẳng hạn như đi thực địa khi trời nắng xem đường có nhiều bụi không, khi trời mưa xem đường ngập cỡ nào, di chuyển từ khu đất đến bệnh viện, trường học, chợ… có nhanh chóng, thuận lợi hay không. Dù mua để xây nhà ở hay đầu tư, các yếu tố này đều cần kiểm tra kỹ lưỡng vì đây là điều kiện quyết định tính thanh khoản của đất nền thổ cư.

2. Nhất định phải có sổ hồng riêng

Sổ hồng riêng giúp người mua đất nền thổ cư nắm chắc quyền sử dụng, giá trị của thửa đất và tránh những rủi ro pháp lý. Nếu không có sổ hồng riêng, bạn sẽ khó định vị thửa đất mình mua trên mảnh đất chung đối với trường hợp mua đất nền tách thửa; thậm chí có trường hợp bị lừa đảo đối với đất nền riêng lẻ.

Việc không có sổ hồng riêng đồng nghĩa rằng bạn không thể chứng minh mình là chủ hợp pháp của thửa đất đó (vì sổ hồng chung mang tên người khác). Nguy cơ xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn về sau là rất lớn, khiến bạn dù có thể xây nhà ở trên mảnh đất nhưng lại không có quyền chuyển nhượng.

Nên lưu ý: Người mua đất nền chỉ nên ký hợp đồng khi đã có sổ hồng riêng. Những lời hứa hay giấy viết tay không đủ tính pháp lý để bảo vệ quyền lợi của bạn khi có vấn để xảy ra.

3. Hợp đồng mua bán có đủ chữ ký của hai bên

Bất kỳ hợp đồng mua đất nền nào cũng phải có chữ ký của cả hai bên mua và bán. Tuy nhiên, bên bán đã ký đủ chữ ký hay chưa lại là một vấn đề khác. Đối với bên bán là người có vợ hoặc chồng, hợp đồng cần có đủ chữ ký của cả vợ và chồng; trường hợp là đất thừa kế thì phải có chữ ký của những người kế thừa tài sản đó (như vợ/chồng, con/con nuôi, anh, chị, em…).

Nếu hợp đồng không có đủ chữ ký của những người liên quan, nhiều khả năng người đó không đồng ý bán đất và không được chia quyền lợi sau bán đất. Lúc đó, rủi ro cho phía người mua đất nền là tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

4. Lăn tay công chứng khi làm hợp đồng mua đất nền

Cần nhớ: Người mua đất nên phải làm công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhằm bảo vệ tối đa lợi ích của mình. Thực tế có nhiều người nghĩ rằng việc lăn dấu tay là không cần thiết hoặc lỗi thời, nhưng đó lại là đòn tâm lý rất hiệu quả từ xưa đến nay. Bởi vì, chỉ khi thửa đất có sổ hồng riêng, người bán là chính chủ, pháp lý đất nền rõ ràng thì họ mới dám lăn tay vào hợp đồng mua bán.

Trong trường hợp người bán từ chối việc lăn tay, bạn cần cẩn trọng kiểm tra lại mọi thứ trước khi thanh toán toàn bộ số tiền, tuyệt đối không vì tiếc tiền cọc mà phạm sai lầm lớn hơn.

5. Ưu tiên mua đất nền có địa chất tốt

Công trình nhà ở sẽ khó bền bỉ theo thời gian nếu bị xây trên nền đất yếu, dễ sụt lún. Trường hợp mua đất nền thổ cư có nền đất yếu, bạn phải làm nền móng bằng bê-tông và phải nâng chất lượng móng cao hơn công trình. Chẳng hạn, xây nhà cấp 4 thì làm móng cấp 3; xây nhà cấp 3 thì làm móng cấp 2 để đảm bảo không bị sụt lún, nứt sàn sau này. Nếu không thi công kỹ nền móng, bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí gia cố nền.

Nếu mua đất nền để đầu tư, bạn nên tránh các khu đất đầm lầy, nền yếu để đảm bảo tính thanh khoản bởi rất ít khách chấp nhận đất loại này dù giá rẻ. Đất thổ cư thường được người mua sau cùng chú trọng yếu tố có lợi cho công trình hơn là giá mua ban đầu.

6. Tránh mua đất nền trên cống thoát nước

TP.HCM hiện có khá nhiều căn nhà xây trên đường cống thoát nước chung, nhưng việc này khó tránh khỏi rủi ro bị tập thể hộ dân tại khu vực đó khiếu kiện, phản đối. Nếu công trình ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung, bạn sẽ bị thu hồi giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Do đó, khi mua đất nền thổ cư, bạn nên tránh diện tích chồng lấn hệ thống thoát nước chung để tránh rủi ro trong xây dựng.

7. Chú ý tranh chấp lối đi vào thửa đất

Thực tế cho thấy, nhiều gia đình buộc phải rao bán nhà, đất vì tranh chấp lối đi chung, nhất là nhà trong hẻm sâu. Để kiểm tra yếu tố này, trước khi mua đất nền, bạn nên dò hỏi dân cư trong khu vực về các vấn đề tranh chấp tại đây. Nguồn tin này có thể không chính xác nhưng cũng là một gợi ý để bạn xác nhận lại tại UBND địa phương.

Đảm bảo 7 tiêu chí này, việc mua đất nền thổ cư của bạn sẽ hạn chế được nhiều rủi ro, thậm chí có tính thanh khoản và tiềm năng sinh lời cao.

MuaBanNhaDat theo TBKD