trankhoaplus’s diary

blogtrankhoa ghi lại những thông tin hữu ích, chia sẻ những bài viết hay

Mẹ sang tên sổ đỏ cho con có cần thành viên trong nhà đồng ý?

Về vấn đề cho tặng, sang tên hay thừa kế, nếu đất đai là tài sản của ai thì sẽ do người đó toàn quyền quyết định. Vì vậy, mẹ sang tên sổ đỏ cho con có cần thành viên trong gia đình đồng ý hay không thì còn phụ thuộc vào việc, đất đó là của riêng người mẹ hay là không. Chi tiết hơn, mời bạn tham khảo nội dung phân tích trong bài viết dưới đây.

Hoặc nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ tới văn phòng luật sư nhà đất DHLaw qua Hotline 0909 854 850 để được tư vấn thủ tục sang tên sổ đỏ miễn phí.

f:id:trankhoaplus:20201022115537j:plain

Trường hợp tư vấn

Bố mất, mẹ cần sang tên cho một trong ba người con thì sẽ được chia ra làm các trường hợp như sau.

Hướng giải quyết

1./ Nếu là tài sản riêng của mẹ

Theo Điều 206 Bộ luật dân sự 2015 quy định đối với tài sản riêng thì việc định đoạt tài sản do chủ sở hữu tự mình quyết định. Trong trường hợp này, người mẹ có thể sang tên cho một người con mà không cần sự đồng ý của những người con còn lại.

2./ Nếu là tài sản chung của hộ gia đình

Theo Khoản 2 Điều 212 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc định đoạt đối với tài sản chung của gia đình, cụ thể như sau:

Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại Bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của Bộ luật này.

Như vậy, nếu tài sản thuộc sở hữu chung của gia đình thì mẹ sang tên sổ đỏ cho con phải được sự đồng ý của những thành viên còn lại trong gia đình. Họ phải chấp thuận việc sang tên bằng văn bản theo quy định của pháp luật thì thủ tục sang tên sổ đỏ mới hợp pháp.

3./ Nếu là tài sản chung của bố mẹ

Nếu đây là tài sản chung của cả bố và mẹ được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, thì việc sang tên từ mẹ sang cho một trong ba người con cần có sự đồng ý của người bố. Tuy nhiên, trường hợp tư vấn là người bố đã mất. Do đó, một nửa tài sản sẽ do người mẹ tự quyết định giống trường hợp đầu tiên. Một nửa còn lại của bố sẽ được chia thừa kế. Chia theo di chúc nếu có di chúc để lại, hoặc chia theo pháp luật nếu không có di chúc.

4./ Nếu là tài sản riêng của bố

Nếu quyền sử dụng đất là tài sản riêng của người bố thì mẹ không có quyền sang tên. Nhưng nếu người bố đã mất thì buộc phải chia thừa kế.

Nguồn: https://dhlaw.com.vn/me-sang-ten-cho-con-co-can-su-dong-y-cua-thanh-vien-trong-nha/